Thủ tướng Đức Angela Merkel cho hay Đức nên học hỏi từ những thiếu sót về an ninh trong vụ tấn công xe tải gây chết người tại chợ Giáng sinh ở Berlin một năm trước, và tăng viện trợ cho những người sống sót cũng như gia đình nạn nhân, theo Reuters.
Hồi tháng 12 năm ngoái, Anis Amri là một thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đánh cắp một chiếc xe tải và lao vào đám đông tại một khu chợ Giáng sinh ở Berlin. Vụ khủng bố này làm 12 người thiệt mạng và 48 người khác bị thương.
Khủng bố tại gần khu chợ Giáng sinh xảy ra hồi tháng 12/2016. (Ảnh: Reuters)
Bà Merkel đã có buổi nói chuyện trong dịp lễ kỷ niệm tại một đài tưởng niệm ở quảng trường Breitscheidplatz, nơi cuộc tấn công diễn ra. Buổi lễ diễn ra trong lúc có những lời chỉ trích từ các gia đình nạn nhân và những người sống sót về việc chính phủ giải quyết vụ việc chưa thỏa đáng, theo Reuters.
Bà Merkel nói: “Hôm nay là một ngày để tang nhưng cũng là một ngày để quyết tâm làm mọi thứ tốt hơn, đã không được làm (trong quá khứ),”
Hôm thứ Hai (19/12), Thủ tướng Đức đã gặp nạn nhân và người thân của những người bị thiệt mạng tại thủ đô. Bà cũng hứa sẽ gặp lại họ trong vài tháng tới để cung cấp thông tin cập nhật về những bài học rút ra từ cuộc tấn công khủng bố Hồi giáo tồi tệ nhất của Đức, theo Reuters.
Mọi người tập trung tại khu tưởng niệm ở Berlin một năm sau vụ tấn công xe tải gây tử vong. (Ảnh: AP)
Hàng trăm người tụ tập với những ngọn nến tại khu tưởng niệm ở Berlin sau một buổi lễ tại nhà thờ Kaiser Wilhelm Memorial. Thị trưởng Berlin Michael Mueller và cựu Tổng thống Đức Joachim Gauck cũng tham dự buổi lễ nhà thờ này.
Chuông nhà thờ vang lên 12 phút, một phút chuông vang là dành cho một người thiệt mạng. Tiếng chuông vang lên vào lúc 8 giờ tối. Đó là thời điểm chính xác khi cuộc tấn công xảy ra vào năm ngoái.
Chợ Giáng sinh đông đúc bình thường ở quảng trường vẫn đóng cửa vào tất cả các ngày thứ Ba.
Tổng thống Frank-Walter Steinmeier nói hỗ trợ của nhà nước cho các nạn nhân của cuộc tấn công đã đến muộn và chưa đủ, theo Reuters.
Ông Steinmeier nói thêm: “Thật cay đắng khi nhà nước không thể bảo vệ người thân của bạn”.
Bộ trưởng Tư pháp Đức Heiko Maas cho biết chính phủ đã không đủ chuẩn bị để ngăn chặn vụ tấn công như vậy.
“Chúng tôi chỉ có thể xin lỗi các nạn nhân và những người thân còn sống sót”, ông Maas viết trong một bài báo đăng trên tờ Tagesspiegel hôm thứ Ba 19/12.
Theo Reuters, chính phủ Đức đã đồng ý tăng khoản bồi thường cho các gia đình nạn nhân và những người sống sót sau khi có sự than phiền rằng khoản bồi thường 10.000 euro (267,16 triệu VNĐ) mà chính phủ Đức đưa ra là không hợp lý.
An Bình
Xem thêm: