Ngày 19/12, tổng thống Nicolás Maduro của Venezuela nói rằng “những kẻ khủng bố” đã đột nhập vào một đơn vị Bảo vệ Quốc gia vào cuối tuần và đánh cắp vũ khí. Đây là dấu hiệu mới nhất về sự biến động ở đất nước dầu lửa lâm vào khủng hoảng kinh tế sâu sắc, theo Reuters.
Ông Oscar Perez, một cảnh sát phi công Venezuela, đã ném lựu đạn và bắn vào các tòa nhà chính phủ vào tháng 6. Ông Perez đã tuyên bố trách nhiệm của mình cho cuộc tấn công mà ông gọi là “Chiến dịch Genesis”.
Một video đăng trên tài khoản YouTube của ông Perez cho thấy những người đàn ông đeo mặt nạ và vũ khí đang kiểm soát các doanh trại quân đội vào ban đêm. Họ đập tan những bức ảnh của Tổng thống Maduro và người tiền nhiệm của ông, cựu lãnh đạo Hugo Chavez. Họ còng tay khoảng chục binh lính và kích động họ ủng hộ “nhà độc tài” ở Venezuela.
Những kẻ tấn công hét lên với những người lính gác đang ngồi trên sàn phòng tắm rằng: “Bản thân các anh đang chết đói. Tại sao các anh không làm gì, trong khi đang có vũ khí trong tay? Tại sao các anh tiếp tục bảo vệ những kẻ độc tài buôn bán ma túy này?”
Ông Perez nói: “Chẳng bao lâu chúng ta sẽ chiến thắng cuộc chiến này … để Venezuela có thể được tự do.”
Sau đó, tài khoản Twitter của ông Perez đã đăng một bản tóm tắt của vụ tấn công này. Bản tóm tắt cho biết có khoảng 49 người đàn ông đã lấy cắp khoảng 26 khẩu súng Kalashnikov AK-103 và hơn 3.000 đạn dược cho súng trường, cũng như súng lục, ở bang Miranda gần Caracas vào sáng sớm hôm thứ Hai ngày 18/12.
Ông Perez nổi tiếng vào tháng 6 sau khi cướp một trực thăng của cảnh sát bay qua trung tâm Caracas. Ông ta đã bắn súng và lựu đạn vào Bộ Nội vụ và Tòa án tối cao để chống lại chính quyền Maduro. Ông đã bỏ trốn sau vụ tấn công.
Vụ tấn công mới nhất này của ông Perez gây bất ổn ở Venezuela, là một nước thành viên của OPEC đang lao đao vì suy dinh dưỡng, bệnh tật và tỷ lệ lạm phát cao nhất thế giới.
Ngày 19/12, trong một bài phát biểu trên truyền hình nhà nước, Tổng thống Maduro đã tố cáo những kẻ tấn công là “kẻ khủng bố” và nói rằng: “Bất cứ nơi nào họ xuất hiện, tôi đã nói với lực lượng vũ trang: Hãy thiêu cháy các nhóm khủng bố!”
Ông Maduro nói thêm: “Những người này nghĩ rằng họ có thể tấn công một đơn vị lực lượng vũ trang để ăn cắp một số khẩu súng và đe dọa nền dân chủ. Điều đó sẽ được dung thứ? Không khoan dung! “
Quân đội đã đóng một vai trò quan trọng trong chính phủ Venezuela kể từ khi ông Hugo Chavez – cựu chiến binh – nhậm chức tổng thống vào năm 1999 hứa hẹn mang lại sự bình đẳng hơn cho Venezuela, nơi có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới.
Các nhà chỉ trích nói rằng các hợp đồng béo bở, tham nhũng và buôn lậu của chính phủ khiến nhiều quan chức quân sự muốn ông Maduro giữ chức vì sợ bị trừng trị nếu phe đối lập lên nắm quyền, theo Reuters.
Sự bất mãn lên cao hơn giữa các quan chức cấp thấp hơn. Những người này thường được cử đến để kiểm soát các cuộc phản đối ồn ào và chỉ được trả một khoản tiền lương còm cõi.
An Bình
Xem thêm: