Bài đăng nổi bật

Nhập khẩu vũ khí của Việt Nam giảm xuống cực thấp bất chấp căng thẳng trong khu vực

  Nhập khẩu vũ khí của Việt Nam giảm xuống cực thấp bất chấp căng thẳng trong khu vực 14/03/2024 Reuters Triển lãm vũ khí ở Hà Nội, Việt Nam...

Thứ Ba, 21 tháng 2, 2017

10 thủ tục hành chính người dân ghét nhất


10 thủ tục hành chính người dân ghét nhất


Nói vậy thì không đúng cho lắm. Vì ở Việt Nam, giấy tờ thủ tục nào cũng rườm rà như nhau. Nhưng trong bài này tôi xin nếu ra 10 thủ tục hành chính mà người dân ghét nhất.
1 — Hộ khẩu. Cái này khỏi nói rồi. Không có hộ khẩu là không có nhà, mà muốn có nhà thì phải có hộ khẩu. Vậy hộ khẩu với cái nhà, cái nào đi trước?
2 — Thuế chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Nói thì dễ nhưng làm thì mới biết bị hành đến mức nào. Phải đi tới lui, ngược xuôi. Đóng tiền thì ra kho bạc đóng. Sao rườm rà vậy?
3 — Sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sở dụng đất). Như trên, nói thì dễ nhưng làm là một cơn ác mộng đối với những ai đã trải qua. Vì thủ tục vô cùng rườm rà nên cán bộ viên chức tận dụng để đòi hối lộ. Bây giờ đi mua nhà hay chung cư thì bạn phải chờ 1-2 năm mới có được cái giấy chứng nhận mình là chủ. Tại sao một thứ cơ bản như vậy lại rườm rà đến thế?
4 — Thuế hải quan, đối với ai làm xuất nhập khẩu. Thách ai làm được mà không đưa phong bì.
5 — Khai thuế doanh nghiệp.Với cả rừng quy định và luật thì đố ai khai mà không sai. Khi bạn làm đúng thì bạn cũng sai, khi bạn sai thì bạn sai, tóm lại là dù làm đúng hay sai thì bạn vẫn sai.
6 — Thủ tục nộp phạt lỗi vi phạm giao thông. Cái này không đơn giản như cà thẻ mua hàng đâu. Bạn phải đi tới kho bạc nộp phạt rồi tới đồn công an lấy xe. Mà cho dù có đầy đủ thì chưa chắc lấy lại được xe nhé. Và khi lấy lại xe rồi chưa chắc nó chưa bị “luộc.”
7 — Thủ tục chuyển quyền sở hữu xe. Muốn đổi tên đứng xe thì phải liên hệ với chủ cũ, mà cũ chủ ở đâu thì ai mà biết. Nếu quen thì không sao. Nếu mình ở Cà Mau và chủ cũ ở Lạng Sơn thì không lẽ bay ra Lạng Sơn chỉ để đổi tên giấy tờ xe?
8 — Bảo hiểm y tế. Hiện tại mua bảo hiểm y tế ở đâu, dựa theo hộ khẩu hoặc KT3, thì phải khám ở đó, không được khám chỗ khác, gọi là khám trái tuyến. Vô lý nhỉ, đã đóng bảo hiểm thì tại sao lại giới hạn người ta vào một khu vực thôi?
9 — Bảo hiểm xã hội và thất nghiệp. Đóng bảo hiểm xã hội thì dễ, tới lúc muốn lấy thì vô cùng khó, phải đi lại vài lần. Còn tiền bảo hiểm thất nghiệp thì phải cân nhắc coi có đángc ông bỏ ra đi lấy hay không nhé. Nhiều khi là không.
10 — Và cuối cùng chính là “giấy phép xây dựng.” Giờ bạn xây nhà phải cần giấy phép. Nếu sống ở Sài Gòn thì chỉ cần sửa đằng sau căn nhà thôi cũng phải có giấy phép của bên quản lý xây dựng. Mà phải trình đầy đủ, đủ loại giáy tờ chứ không phải đưa đơn là xong.
Đó, có rất nhiều thủ tục hành chính vô lý và rườm rà ở xứ này nhưng tôi chỉ có thể nêu ra 10 thứ. Mấy bạn thì chắc có thể nêu ra tầm mấy chục cái. Nói ra không phải để làm phản động, mà để mấy lãnh đạo hiểu cho người dân. Với bộ máy thủ tục hành chính rườm rà thế này thì làm sao đất nước phát triển được chứ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét