Cảnh sát Trung Quốc làm hỏng 3 chiếc máy đếm tiền khi kiểm kê số tiền khổng lồ của người phụ nữ tham gia vào mô hình lừa đảo kim tự tháp.
Theo SCMP, cảnh sát ở đông bắc Trung Quốc đã tịch thu 200 triệu nhân dân tệ (30,2 triệu USD hay 687 tỷ đồng) tiền mặt từ căn hộ của một người phụ nữ thất nghiệp trong cuộc phá dỡ một mô hình lừa đảo đa cấp.
Thông tin chi tiết về vụ việc đã được công bố sau khi một video quay lượng tiền trong căn hộ của người phụ nữ này được lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội, theo báo Liaoshen Evening Post.
Video cho thấy các tủ gỗ và 15 hộp các tông chứa đầy tiền.
Nhiều tủ và hộp các tông chứa đầy tiền tại một căn hộ của một phụ nữ thất nghiệp ở Trung Quốc (Ảnh: SCMP)
Cảnh sát phát hiện các tủ gỗ và hộp các tông chứa đầy tiền tại một căn hộ của một phụ nữ thất nghiệp ở Trung Quốc (Ảnh: SCMP)
Tổng cộng có 24 nghi phạm đã bị bắt giữ trên khắp Trung Quốc vào ngày 3/12, bao gồm cả người phụ nữ sống trong căn hộ (chỉ được công bố danh tính là họ Zhu) và một người đứng đầu băng nhóm tên Meng.
Hệ thống lừa đảo đa cấp này dường như bắt đầu từ nhiều năm trước và phát triển trên khắp Trung Quốc. Cảnh sát nói với tờ Liaoshen rằng trong hai tháng gần đây hệ thống này đã thu hút gần 100.000 thành viên từ 25 tỉnh.
Bản báo cáo nói rằng bà Zhu, 46 tuổi, mất việc làm ở một công ty nhà nước gần hai thập kỷ trước ở Tieling, một thành phố thuộc tỉnh Liêu Ninh. Tuy nhiên, bà đã kiếm bộn tiền từ mô hình lừa đảo này.
Thông tin cho biết cảnh sát đã làm hỏng ba máy đếm tiền trong khi cố gắng kiểm đếm số tiền thu giữ được.
Cảnh sát Trung Quốc thống kê số tiền thu giữ từ căn hộ của người phụ nữ Trung Quốc tham gia vào mạng lưới lừa đảo đa cấp (Ảnh: SCMP)
Cảnh sát Trung Quốc thống kê số tiền thu giữ từ căn hộ của người phụ nữ Trung Quốc tham gia vào mạng lưới lừa đảo đa cấp (Ảnh: SCMP)
Em trai của bà Zhu, một trong số những người bị bắt giam, đã giúp bà che giấu số tiền, cảnh sát cho hay.
Bà Zhu nói với bạn bè rằng bà sống bằng nghề bán mỹ phẩm và kiếm được khoảng 2 triệu nhân dân tệ một năm. Bà đã ly dị và có con gái duy nhất đang du học ở nước ngoài.
Mô hình lừa đảo kim tự tháp này yêu cầu thành viên mới nộp 3.900 nhân dân tệ (khoảng 14 triệu đồng) và khuyến khích họ tuyển dụng nhiều thành viên để có tiền thưởng.
Hệ thống này được cho là có quy mô khoảng 600 triệu nhân dân tệ (khoảng 2.000 tỷ đồng). Phần lớn số tiền rơi vào tay những người ở top trên của kim tự tháp. Một phần lượng tiền đã được đầu tư vào bất động sản và các tài sản khác.
Thu Phương
Xem thêm: