Phe đối lập Belarus tiếp tục biểu tình phản đối Tổng thống Lukashenko

Protesters in Minsk - 13 September
Chụp lại hình ảnh, 

Biểu tình tại thủ đô Minsk hôm Chủ Nhật 13/9

Tin tức nói hàng chục ngàn người tuần hành tại thủ đô Minsk và các thành phố khác của Belarus trong loạt nhiều tuần lễ biểu tình rộng khắp nhằm phản đối Tổng thống Alexander Lukashenko.

Lực lượng cảnh sát đông đảo đã được triển khai tại các khu vực quan trọng.

Cảnh sát nói đã bắt giữ khoảng 250 người trước khi có biểu tình.

Làn sóng biểu tình khởi phát từ kỳ bầu cử gây tranh cãi hồi tháng trước và từ việc cảnh sát sau đó đã tiến hành trấn áp những người phản đối.

Người biểu tình muốn ông Lukashenko từ chức với cáo buộc đã có tình trạng gian lận bầu cử rộng khắp.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Belarus vốn đã cầm quyền từ 26 năm nay bác bỏ các cáo buộc, và lên án các nước phương Tây can thiệp tình hình.

Ông Lukashenko, 66 tuổi, nói sẽ bảo vệ Belarus.

Hầu hết các lãnh đạo đối lập nay đều bị quản chế tại gia hoặc phải đi lưu vong.

Đây là lượt biểu tình rộng khắp vào ngày Chủ Nhật thứ năm liên tiếp, với khoảng 100.000 người tham gia xuống phố mỗi tuần.

Các nhân chứng nói rằng trung tâm Minsk tràn ngập người biểu tình. 

Họ tuần hành về phía khu nhà ở sang trọng Drozdy, nơi các quan chức cao cấp của đất nước trong đó có Tổng thống Lukashenko sống. Tuy nhiên, đường phố đã bị cảnh sát chặn lại.

Các cuộc tuần hành cũng đang được tổ chức tại Brest, Gomel, Mogilyev và nhiều thành phố khác.

Tuy nhiên, Bộ Nội vụ nói rằng tính đến khoảng 15 giờ địa phương (12:00 GMT), các cuộc biểu tình có chưa đến 3.000 người tham gia trên toàn quốc.

President Alexander Lukashenko at security meeting - 12 September
Chụp lại hình ảnh, 

Ông Lukashenko khước từ việc có bất kỳ nhượng bộ nào trước phe đối lập

Bộ nói rằng các cuộc bắt giữ được thực hiện ở ở nhiều quận trên thủ đô; những người bị bắt giữ có mang theo cờ các tấm biểu ngữ với nội dung "mang tính xúc phạm".

Trong video, những người đàn ông trùm mũ kín lôi người ra khỏi đám đông đang tụ tập để chuẩn bị biểu tình, rồi đưa họ lên những chiếc minibus không mang ký hiệu gì.

Trong kỳ bầu cử hôm 9/8, ông Lukashenko giành được chiến thắng áp đảo, nhưng có những tường thuật nói về tình trạng gian lận bầu cử rộng khắp.

Các cuộc đụng độ đầy bạo sau hôm bầu cử đã khiến hàng ngàn người bị bắt giữ. Tin cho hay nhiều người đã bị cảnh sát đánh đập, trong các trung tâm giam giữ xảy ra tình trạng quá đông đúc.

Điều này dẫn đến một làn sóng biểu tình mới với các cuộc tuần hành vào những ngày cuối tuần, thu hút hàng chục ngàn người tham dự.

Ông Lukashenko ông có thể sẽ thiết lập mối quan hệ gần gũi hơn với Nga, đồng minh chính của ông hiện nay.

Trong ít nhất hai dịp kể từ mấy tuần qua, ông đã được chụp hình ở gần tư gia, mang theo súng và được nhân viên an ninh có vũ trang đầy đủ bảo vệ xung quanh.